กู้ข้อมูล Tips and Trick - 5 สาเหตุ ที่พบบ่อยของการสูญเสีย / เสียหาย ของข้อมูล

              สวัสดีปีใหม่ครับ ไม่เจอกันนานเลยสำหรับบทความดีๆ เกี่ยวกับ การดูแลรักษาข้อมูล อันสำคัญของท่าน ซึ่งจะทำให้ลดโอกาสในการกู้ข้อมูล อันเนื่องมาจากการสูยหาย หรือ เสียหาย ของข้อมูล ของท่าน และยังช่วยลดค่าเสียโอกาสทางธุรกิจอันมีค่า อันเนื่องมาจากการเสียเวลา และเงินทองไปกับการกู้ข้อมูลอีกด้วย

เหตุผล ประการที่ 1 เมื่อ ฮาร์ดดิสก์ เสียหายทางกายภาพ

              เช่น การชำรุด ซึ่งเกิดมาจากการหลุดการตรวจสอบคุณภาพในส่วนของการผลิต , ฝุ่นเข้า , ไฟกระชาก , ไฟดับ , การตกกระแทก ฯลฯ ทั้งหมดนี้ นับว่าเป็นการเสียหายทางกายภาพ (Physical Damaged) ซึ่งหลีกเลี่ยงการ นำอุปกรณ์เข้าศูนย์กู้ข้อมูล ไม่ได้ เว้นเสียแต่ว่าท่านมี Clean Room และ อะไหล่ส่วนประกอบ รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญ (ซึ่งคนปกติทั่วไป คงไม่มี) แน่นอนว่าหากท่านพยายามดำเนินการ กู้ข้อมูลด้วยตนเอง อาจส่งผลร้ายแรงถึงขั้น เสียหายข้อมูลอย่างถาวร
               ผู้ชำนาญการ จะประเมินสถานการณ์เบื้องต้น อาจต้องมีการเปลี่ยนอะไหล่ส่วนที่ชำรุด ซึ่งส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้ รุ่นและยี่ห้อเดียวกัน แทบจะเป๊ะๆ ศูนย์กู้ข้อมูลที่มีความเป็นมืออาชีพ จะขอรีเควส List ของชื่อไฟล์ หรือ โฟลเดอร์ หรือสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการค้นหาไฟล์ที่สำคัญ จากท่าน ก่อนที่จะดำเนินการใดๆ

ขนาดนี้ก็ไม่ไหวนะครับ


เหตุผล ประการที่ 2 เมื่อระบบปฏิบัติการ OS ของท่าน เสียหาย

             โชคดีที่การเสียหายของ OS หรือ ที่เรารู้จักกันดีในคำว่า Windows เสีย นั่นเอง เพราะส่วนใหญ่ (ขอย้ำนะครับว่าส่วนใหญ่) ตัวข้อมูลมักจะไม่เสียหายตามไป เว้นเสียแต่มีการคาบเกี่ยวกันระหว่าง อาการของกรณีแรกด้วย ซึ่งพบเจอบ่อยเช่นกัน คือ Harddisk ใกล้จะเสียเต็มที
             ในส่วนนี้แนะนำ ให้ท่านปล่อยเป็นหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญ เพราะบางท่านพยายามกู้ข้อมูลเอง นั่นจะทำให้ส่งผลร้ายยิ่งขึ้น เพราะอาจทำให้ข้อมูลถูกเขียนทับ หรือร้ายแรงกว่านั้นคือ ฟอร์แมต หรือ ทำการลบ Partition โดยมิได้ตั้งใจ

อันนี้ จอฟ้า เจอกันบ่อย เวลา Harddisk ใกล้เสีย ก็มีโอกาสเยอะที่จะขึ้นจอฟ้า


เหตุผล ประการที่ 3 การเสื่อมสภาพอันเนื่องจากอายุการใช้งาน

             อุปกรณ์ Harddisk ก็เหมือนกันอุปกรณ์ประเภทอื่น นั่นคือ มีอายุการใช้งาน  ศัพท์เทคนิค คือ "mean time before failure" หรือ MTBF โดยทั่วไปคือประมาณ 5-10 ปี แต่ทางเราแนะนำให้เริ่มทำการสำรองข้อมูลตั้งแต่เข้าปีที่ 3 เป็นต้นไป (ดีที่สุดคือสำรองข้อมูลไว้ตั้งแต่แรก)

เตรียมเรียกแปะรถเข็นมาเหมาเลยครับ


เหตุผล ประการที่ 4 ไวรัส หรือ malware

           ปัจจุบัน มี Malware หรือ Virus ที่ร้ายกาจ เช่น Ransomware ซึ่งจะทำการเข้ารหัสไฟล์ทุกไฟล์ของท่าน แน่นอนว่า หากเป็นเช่นนั้น เราจะทำได้เพียงแค่ กู้คืนจากระบบ Backup ของเรา ซึ่งจำเป็นต้องทำอย่างสม่ำเสมอ และควรป้องกันด้วย โปรแกรม Anti Virus หรือ Anti Malware อย่างไม่ชะล่าใจ



เหตุผล ประการที่ 5 เมื่อท่านทำการลบไฟล์ หรือ เขียนทับด้วยตนเอง (อย่างไม่ตั้งใจ)

          อีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อยคือ เผลอลบไฟล์ด้วยตนเองอย่างไม่ตั้งใจ นั่นเอง ซึ่งกรณีนี้ ผู้เชี่ยวชาญจะดำเนินการกู้จากส่วนของโครงสร้างข้อมูลที่หลงเหลืออยู่ในระบบของตัวอุปกรณ์ Harddisk แต่ทั้งนี้มีทั้งโอกาสที่จะได้หรือไม่ได้ อันเนื่องมาจากข้อมูล อาจถูกเขียนทับไปแล้ว



          ในองค์กรใหญ่ ข้อมูลอันมีค่าจะถูกสำรองไว้โดยระบบ Backup ซึ่งถูกเก็บไว้แยกต่างหากออกจาก Main Harddisk ขององค์กร และ ปลอดภัยจากภัยต่างๆเช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ มากหรือน้อยขึ้นกับนโยบายขององค์กร

FreeWebSubmission.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น