AJกู้ข้อมูล ตอนที่ 20 - (ห่างไกล) การกู้ข้อมูลด้วยการเตรียมรับมือ ป้องกันการสูญหายของข้อมูล

 สวัสดีครับ
           หลายๆท่าน อาจต้องประสบพบเจอกับปัญหาข้อมูลสูญหาย มาบ้าง ไม่มากก็น้อย ซึ่งโดยปกติแล้ว นั้น ส่วนใหญ่จะแก้ปัญหากันที่ปลายเหตุคือ รอจนกว่า Harddisk จะเสีย หรือ รอจนกว่า ข้อมูลจะเสียหาย , ถูกลบ , เผลอลบ และ อื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุแล้วทั้งนั้น หลังจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของ ศูนย์กู้ข้อมูล อย่างเราที่ ท่านจะต้องมาใช้บริการ
กู้ไฟล์ ทำให้เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา และ บางกรณีที่อุปกรณ์ฮาร์ดดิสก์ เสียหาย หนักมาก จนกู้ไฟล์ไม่ได้ เลย หรือ
กู้ข้อมูล ได้กลับคืนมาไม่ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ก็ตาม

          ซึ่งบทความฉบับนี้ จะมาแนะนำวิธี "ป้องกัน" ซึ่งย่อมเป็นวิธีที่ดีกว่า ตามสุภาษิต กล่าวไว้ว่า "กันไว้ดีกว่าแก้" นั่นเอง ครับ

          1. ควรหมั่น backup ข้อมูล อยู่เสมอ โดยแนะนำให้ใช้ External Harddisk ที่สมัยนี้สามารถซื้อหาได้สะดวกสบาย นั่นเอง โดยที่บางท่านอาจใช้ Software ที่มีมาแล้วใน ตัวอุปกรณ์เช่น WD backupware หรือ อื่นๆ แต่หากท่าน ไม่สันทัด การ Backup ข้อมูล แนะนำให้ใช้บริการของเราครับ  ตาม ลิ้งค์ด้านล่างนี้ไปเลยครับผม
       http://xn--aj-nqie9mya8c8ed0nb.blogspot.com/2014/03/auto-backup-network-external-internal.html

aj-กู้ข้อมูล-1


          2. อย่าลืมว่า Harddisk นั้นเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ ซึ่ง ทำงานโดยระบบกลไก แน่นอนว่ามันค่อนข้าง เซ็นซิทีฟกับเรื่องของ ไฟฟ้า เช่น แรงดันไฟ , ไฟกระชาก , ความสเถียรของระบบไฟ ซึ่งหมายความว่า หากคอมพิวเตอร์ของท่าน ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันไฟดับ (UPS) และเกิดไฟดับ ไฟกระชาก ไฟตก ขึ้นมาเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ฮาร์ดดิสก์ของท่าน อาจลาโลกได้โดยง่ายดาย ผมจึงแนะนำให้ท่าน หาซื้อ UPS หรือ อุปกรณ์ป้องกันไฟดับมาใช้งานเสียตั้งแต่วันนี้ครับผม

aj-กู้ข้อมูล-2


          3. หากท่านทำงานในรูปแบบ องค์กร (และมี งบประมาณเพียงพอ) แนะนำให้หมั่นเปลี่ยนอุปกรณ์ ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Harddisk ทุกๆ x ปี เช่น ทุกๆ 3 ปี) เนื่องด้วย อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ทุกประเภท มีอายุขัยในการใช้งาน และ แม้ว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุ เช่น ไฟกระชาก หรือ อื่นๆ แต่ฮาร์ดดิสก์ ของท่าน ย่อมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ครับ


          4. พยายามสังเกต "เสียง" ที่ผิดปกติที่ส่งสัญญาณออกมา โดยเฉพาะ เสียง "แคร่กๆ" , "แก่กๆ" หรือเสียง "ติ๊กๆ" ที่ออกมาจากตัวคอมพิวเตอร์ ซึ่งเสียงเหล่านี้ อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่า ฮาร์ดดิสก์ของท่านใกล้ลาโลกแล้วครับ เมื่อได้ยินเสียงเหล่านี้ แนะนำให้รีบ แบ็คอัพข้อมูล ลง ฮาร์ดดิสก์(ตัวอื่น)โดยด่วน

aj-กู้ข้อมูล-3


          5. พยายามสังเกตุ "ERROR" ที่ผิดปกติ โดยเฉพาะ ERROR ที่มีคำว่า "HARDDISK" "S.M.A.R.T" หรือ อื่นๆ ที่มีคำว่า "Hard Disk" หรือ "Disk" ซึ่งหากพบเจอ ERROR ที่มีคำเหล่านี้ แนะนำให้ รีบทำการ แบ็คอัพข้อมูลลง ฮาร์ดดิสก์ อีกตัว หรือ External Harddisk โดยด่วน

aj-กู้ข้อมูล-4


          6. "การกระแทก" เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ Harddisk ของท่าน ลาโลก ก่อนวัยอันควร (และอาจทำให้ท่านต้องมาใช้บริการ กู้ข้อมูล ของเรา) บางคนที่ผมพบเจอคือ ตั้งคอมพิวเตอร์ไว้ด้านล่างของโต๊ะ เวลาคอม แฮงค์ ช้า ก็จะเตะ คอมพิวเตอร์ เตะไปเตะมา หัวอ่าน ของฮาร์ดดิสก์ได้รับแรงกระแทก และ ปักลงไปจนเนื้อจาน และนั่นก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งครับ

aj-กู้ข้อมูล-5


เอาล่ะครับ ทั้งหมดเป็นเกร็ดความรู้เล็กน้อย ที่ทำให้ท่าน สามารถยืดอายุการใช้งาน และ ทำให้ท่าน ไม่ต้องเสียสตางค์ กับการ ใช้บริการ กู้ฮาร์ดดิสก์ กับศูนย์กู้ข้อมูลต่างๆ ครับผม

"ขอให้ทุกท่านโชคดี ข้อมูลไม่มีหาย ขอบคุณครับ"




     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น