ศูนย์กู้ข้อมูล บทความดีๆ - ทำไมการ Backup Data จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับธุรกิจ ?

                   การทำ Data Backup หรือการ สำรองข้อมูลนั้น จำเป็นต่อ ธุรกิจของคุณมาก พอๆกับ ข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ในระบบ Computer ของคุณ ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่หรือเล็ก  ล้วนแล้วแต่ย่อมมีข้อมูลในระบบที่สำคัญ เช่น ข้อมูลงานขาย , ข้อมูล Supplier , ข้อมูลบัญชี เจ้าหนี้ ลูกหนี้ หรือแม้แต่ข้อมูลทางภาษี และอื่นๆอีกมากมาย

กู้ข้อมูล-data-backup-1


                  ลองจินตนาการวันใดวันหนึ่งที่คุณเปิดระบบ Computer ของบริษัทขึ้นมาแล้ว พบว่าข้อมูล บางส่วน หรือ ทั้งหมด สูญหายไปดูสิครับ !!! (คงต้องวิ่งหา ศูนย์กู้ข้อมูล กันให้วุ่นทีเดียว)

                  การทำ Data Backup นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง กระบวนการนี้ จะช่วยคุณ ประหยัด ทั้งเงิน , เวลา หรือแม้แต่บุคลากร  ที่ต้องใช้ในกระบวนการ กู้ข้อมูล (ในกรณีที่ปราศจากการ Backup) และข้อมูลดังกล่าวนั้น ควรถือเป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่มีค่า ขององค์กรเลยทีเดียว.

กู้ข้อมูล-data-backup-2


                  หลักการของการทำ Backup นั้น แท้จริงแล้ว ง่ายมากครับ "ทำการ Copy Data ที่ต้องการ ไปไว้ใน แหล่งเก็บข้อมูล (Disk , Tape หรือ อื่นๆ) อีกที่หนึ่ง" เพื่อป้องกันการเสียหายของ อุปกรณ์จัดเก็บ หรือหน่วยความจำหลัก (Hardware) ที่อาจจะ หรือ "ย่อมจะ" ต้องเกิดขึ้นในวันใดวันหนึ่ง แน่นอน.

                  สาเหตุของการเสียหายของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลหลักนั้น เกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ เช่น สูญหาย , เสียหาย , เสื่อมสภาพ , ไวรัส , ไฟตก ไฟดับ , ระบบ Down (เช่น Windows เสีย)  หรือ แม้แต่ เหตุที่ไม่คาดฝันเช่น น้ำท่วม , ไฟไหม้ , โจรกรรม , การก่อการร้าย หรือแม้แต่ User Error ธรรมดาๆ (เช่นเผลอ ลบ ไฟล์ไป)

                   ตัวอย่างของกระบวนการ Backup Data

                   - พิจารณาความถี่ของการ Backup - โดย "ควร" พิจารณาจาก ความถี่ของการเปลี่ยนแปลงของข้อมูล และ เนื้อที่ในการจัดเก็บ

                    ยกตัวอย่างเช่น บางองค์กร มีการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลบ่อยๆ  อาจจะจัดให้มีตารางการ Backup ในทุกวัน ซึ่งอาจทำให้ต้องเปลี่ยน "Tape" หรือ "Disk" ที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูล โดยอาจวางไว้ ใน 1 เดือน = 30 วัน = 30 Disk/Tape (เท่ากับว่าสามารถย้อนกลับไปได้อย่างมากที่สุด 30 วัน) หรือ อาจลดเหลือเพียง 1 สัปดาห์ = 7 วัน = 7 Disk/Tape  (เท่ากับว่าสามารถย้อนกลับไปได้อย่างมากที่สุด 7 วัน) ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายขององค์กร (***จริงๆแล้วมีวิธี Backup แบบ Advance ซึ่งสามารถลดพื้นที่ที่ใช้งานในการจัดเก็บข้อมูลลงไปได้พอสมควร  แต่ขออนุญาตไม่กล่าวถึงระครับ***)

กู้ข้อมูล-data-backup-3


                    หากในบางองค์กร มีความถี่ในการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลค่อนข้างน้อย อาจเลือกใช้วิธี Backup เป็นรายสัปดาห์ เช่น 1 เดือน มี 4 สัปดาห์ => 4 Disk/Tape ซึ่งก็จะช่วยประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บลงไปได้ เมื่อเทียบกับแบบแรก

                    - สิ่งที่สำคัญ ยิ่งยวด ในการ Backup คือ "การตรวจสอบความถูกต้องของระบบ Backup และ ระบบ ต้องสามารถ กู้คืนข้อมูล ได้จริง !!!"

กู้ข้อมูล-data-backup-4


                    อะไรจะเกิดขึ้นหากว่า วันหนึ่งเราจะต้องทำการ Restore ระบบแล้ว พบว่า  สิ่งที่เรา ฺBackup อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เกิดใช้งานไม่ได้จริง !!!

                    เพราะฉะนั้น เราควรดำเนินการ ตรวจสอบข้อมูลที่ Backup ไว้เสมอๆ เพื่อให้การ Backup เกิดประสิทธิภาพสูงสุด



สุดท้าย ขอแนะนำ บริการ ติดตั้งระบบ Windows Server Backup / PC Backup For Business

http://xn--aj-nqie9mya8c8ed0nb.blogspot.com/2014/03/auto-backup-network-external-internal.html

               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น