AJ กู้ข้อมูล ในความเป็นจริง SSD ก็ยังอาจพังได้ วิธีการป้องกันการสูญเสียข้อมูล

             ทุกๆปี เงินราวๆพันล้านปอนด์จะถูกใช้ในการเปลี่ยนแบตเตอรี่คอมพิวเตอร์ / เครื่องสำรองไฟ, Backup Disk จริงๆแล้วไม่น่าประหลาดใจเลยที่ทางองค์กร บริษัทต่างๆ ไม่ค่อยเต็มใจนักที่จะต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่เพื่อ ดำเนินการ กู้ข้อมูล สำหรับ SSD (Solid State Drive) ในกรณีที่เกิดการเสียหายของ Hardware ขึ้นจากระบบไฟฟ้า เช่นไฟตก ไฟดับ หรือ อื่นๆ  แน่นอนว่าก่อนจะพิจารณาเลือกซื้อ SSD (จำนวนมาก) ทางองค์กรของท่านจำเป็นอย่างยิ่งที่จะดำเนินการทดสอบให้แน่ใจเสียก่อน
              แต่บาง บริษัท ยังคงใช้ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์แบบธรรมดา  ทั้งฝ่าย IT บางที่เองยังคงยึดติดกับการใช้งาน Harddisk แบบจานหมุนแบบเดิม แต่รู้หรือไม่  ว่าอย่างไรก็ตาม ทั้ง Harddisk แบบเดิม หรือ SSD ต่างยังคงต้องการการ สำรองข้อมูล และ กู้คืนข้อมูล ที่มีประสิทธิภาพทั้งสิ้น


การทดสอบเป็นสิ่งจำเป็น  ก่อนที่ จะเกิดความเสียหายขึ้นกับ SSD 

              มันยากเหมือนกันที่จะระบุความเสียหายที่เกิดขึ้นกับ SSD ขององค์กรคุณในเวลาที่จำัด บางทีการทราบถึงข้อจำกัดบางอย่างของ SSD เมื่อเทียบกับ Harddisk แบบธรรมดาจะทำให้ท่านสามารถวางแผนการ Backup / Restore ข้อมูลได้เหมาะสมขึ้น บางองค์กรยังไม่คิดว่า SSD ไดรฟ์  มีความน่าเชื่อถือเพียงพอที่จะเป็นฮาร์ดไดรฟ์สำหรับระดับองค์กร  
               ตัวSSD เองมีความได้เปรียบHarddisk แบบธรรมดาตรงที่ไม่มีในส่วนของจานหมุนซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายทางกายภาพได้ง่ายกว่าระดีบหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้แปลว่า SSD จะไม่สามารถเสียหายได้ เพราะเนื่องด้วยมันทำงานด้วย หน่วยความจำคล้ายๆ Flash Memory และมันก็มีอายุการใช้งานและมีโอกาสเสียได้จากระบบไฟฟ้า / แรงดันไฟฟ้าที่ไม่คงที่ 





แนวทางที่ดีสำหรับ Laptop / Desktop / Server


1. Laptop - หมั่นตรวจสอบ Battery สม่ำเสมอ และ เปลี่ยนเมื่อครบอายุการใช้งาน
2. Desktop - ติดตั้ง UPS (เครื่องสำรองไฟ และ หมั่นตรวจสอบ)
3. Server - ติดตั้ง UPS(ระดับองค์กร)  ที่เหมาะสม (เครื่องสำรองไฟ และ หมั่นตรวจสอบ)

FreeWebSubmission.com

1 ความคิดเห็น: