AJ กู้ข้อมูล : ข้อดีข้อเสีย และสาเหตุของการสูญหายของข้อมูลใน USB

                   การจัดเก็บและถ่ายโอนข้อมูลถือเป็นปัญหาใหญ่จนกระทั่งไดรฟ์ Universal Serial Bus (USB) ถือกำเนิดเกิดขึ้น ปัจจุบันไดรฟ์ USB ถูกใช้เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล (หรือแม้แต่สำรองข้อมูลที่ถูกกู้) ที่ใช้บ่อยที่สุดในชีวิตประจำวันของเรา นอกจากนี้มันยังเหมาะสำหรับการถ่ายโอนข้อมูล  จากอุปกรณ์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง มีขนาดเหมาะสำหรับพกพามากขึ้น  และมีความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลจำนวนมาก
                   ทุกวันนี้ มีอุปกรณ์ USB อยู่ในรูปแบบของแฟลชไดรฟ์ External Harddisk  ฯลฯ สามารถพบได้ทุกที่ อย่างไรก็ตามความจุของอุปกรณ์เหล่านี้  มีตั้งแต่ไม่กี่กิกะไบต์ไปจนถึงหลักร้อยกิกะไบต์

ข้อดีของการใช้ อุปกรณ์USB  (Flashdrive , External Harddisk)
                    อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอกเหล่านี้  เชื่อมต่อโดยตรงกับพอร์ต USB ของคอมพิวเตอร์หรือผ่านสาย Firewire ไดรฟ์ดังกล่าวสามารถต่อและถอดออกจากคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดาย มีหลายๆเหตุการณ์ที่ไดรฟ์ดังกล่าวพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นตัวช่วยสำหรับผู้ใช้หลายๆคน ดังนี้
ความเบา
                   พวกมันถูกพกพาได้ง่าย  พอที่จะพกไปในกระเป๋าถือหรือกระเป๋ากางเกง  นอกจากนี้ยัง support แล็ปท็อปและเดสก์ท็อปได้หลากหลายชนิดโดยไม่คำนึงถึงยี่ห้อ
ง่ายต่อการใช้
                   ไดรฟ์ดังกล่าว  สามารถใช้งานได้ง่าย  โดยผู้ใช้จะเป็นใครก็ได้  และสามารถทำงานได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งไดรเวอร์ หรือ ซอฟต์แวร์ใด ๆ
พื้นที่เก็บข้อมูลขนาดใหญ่

                   มันมีขนาดเล็กมาก  และสามารถจัดเก็บข้อมูลจำนวนมากได้ ไดรฟ์ดังกล่าวสามารถใช้เพื่อจัดเก็บหรือถ่ายโอนข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังเครื่องอื่นได้ทั้งชั่วคราวและถาวร
ความเร็วสูง
                   มันทำงานที่ความเร็วสูงมาก ด้วยความเร็วดังกล่าว  คุณสามารถคัดลอกหรือถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างง่ายดายและไม่นาน
สถานการณ์ที่ทำให้เกิดการสูญหายของข้อมูลบนไดรฟ์ USB ฮาร์ดไดรฟ์
                   แม้จะมีข้อดีหลายอย่าง  แต่ไดรฟ์มีแนวโน้มที่จะเสียหายได้  สาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุดสำหรับความเสียหายของอุปกรณ์ดังกล่าว  คือความสะดวกในการเชื่อมต่อและถอดออกจากคอมพิวเตอร์ ผู้ใช้ส่วนใหญ่  อาจจะเกิดเหตุการณ์  ที่ต้องปลด USB drive ออกจากคอมพิวเตอร์ได้อย่างรีบร้อน เป็นผลให้อุปกรณ์ทำงานผิดปกติได้ นอกจากนี้ยังมีบางครั้งที่ผู้ใช้ปลดอุปกรณ์ออก  ขณะที่ยังมีการประมวลผลไฟล์ หรือถ่ายโอน(ระหว่าง computer <-> USB disk)  นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นกับทุกคน  เช่นความเสียหายของระบบไฟฟ้า  อย่างกะทันหัน  , การโจมตีของไวรัส หรือแม้แต่ ความเสียหายของฮาร์ดแวร์  เป็นต้น   ทุกกรณีดังกล่าวอาจส่งผลให้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลในไดรฟ์ USB และ/หรือ ทำให้ข้อมูลสูญหายอย่างรุนแรง
สถานการณ์ที่พบบ่อยของการสูญหายของข้อมูลจากไดรฟ์ USB มีดังต่อไปนี้


การลบโดยไม่ตั้งใจ
                  การลบข้อมูลโดยไม่เจตนา  จากไดรฟ์ USB ทำให้ข้อมูลหายไปได้อย่างแทบจะสมบูรณ์
การฟอร์แมตไดรฟ์ USB
                  ในกรณีที่คุณฟอร์แมตไดรฟ์ USB ของคุณเพื่อกำจัดปัญหาต่างๆ จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ข้อมูลทั้งหมดของคุณ (ซึ่งนำมาซึ่งความยุ่งยากในการกู้ข้อมูล)
การถอดไดรฟ์ USB ออกอย่างไม่ถูกต้อง 
                 ไดรฟ์ที่ถูก ถอดออกอย่างไม่ถูกต้องตามวิธีที่ควร  หรือหากคุณถอดฮาร์ดดิสก์ออก  ขณะที่กำลังถ่ายโอนข้อมูล  หรืออย่างเช่นคุณนำฮาร์ดดิสก์ออกโดยไม่เลือกตัวเลือก "Safely remove the device"


FreeWebSubmission.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น