AJ กู้ข้อมูล - Solid State Drive ที่น่าสนใจ สำหรับปี 2018



มี SSD มากมายในตลาดให้เราได้เลือกใช้งาน...




                   เหล่า SSD ทั้งหลาย จริงๆแล้วมันคือ อุปกรณ์ หน่วยความจำแบบ FLASH (ใช้ระบบไฟฟ้าเพียวๆ ไม่มีหัวอ่าน ไม่มีจานหมุน) และแทบจะ ร้อยทั้งร้อย มันถูกออกแบบมาเฉพาะทางใช้สำหรับ Notebook นั่นคือมันมีเพียงแค่ขนาด 2.5" ไม่มีแบบ 3.5" (ไม่นับรวม SSD แบบแผงวงจร เช่น NVMe) นั่นหมายความว่าหากจะนำไปใช้งานกับ Desktop PC คุณควรจะต้อง "มี Bay" ไว้แปลงให้มันสามารถใส่กับช่อง 3.5" ได้ ข้อดีอีกอย่างคือมันทำงานค่อนข้างเงียบกว่า HDD แบบจานหมุน และ เนื่องด้วยมันไม่มีจานหมุน จึงไม่ต้องกังวลในส่วนของความเสียหายของตัวจานและเข็ม ในกรณีที่ต้อง กู้ข้อมูล จะตัดความซับซ้อนในส่วนของ จานและหัวเข็มไปได้พอสมวร

                   ด้วยเหตุนี้  ถ้าคุณกำลังมองหา "การเพิ่มความเร็วสำหรับคอมพิวเตอร์ของคุณ" ที่มีราคาไม่แพงมาก การซื้ออุปกรณ์นี้เพื่ออัพเกรดเป็นตัวเลือกที่คุณควรพิจารณาเป็นอันดับต้นๆ

                   ในแง่ของดิสก์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้จัดเก็บข้อมูลนั้น มี 2 ตัวแปรที่ควรพิจารณาอย่างง่ายๆ
1.ความจุ
2.ความเร็ว



                   จากผลการสำรวจ พบว่า ยี่ห้อของSSD ที่นิยมใช้มากที่สุด  ส่วนใหญ่ใช้เทคโนโลยี "3D NAND FLASH" ซึ่งจะมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างนานกว่าเทคโนโลยี SSD แบบเก่า (มีความทนทานมากกว่า = ลดโอกาสที่จะใช้บริการ ศูนย์กู้ข้อมูล บ่อยๆ)

มียี่ห้อดังๆที่เป็นที่นิยม และ เป็นผู้นำตลาดอยู่พอสมควร ดังเช่น

SAMSUNG (ผู้นำตลาดทั้งในราคา(ที่ค่อนข้างแพง)และฟังก์ชันการทำงานที่เหนือชั้น)

Intel / Western Digital / Crucial / Kingston (ชื่อแบรนด์เป็นที่รู้จักกันดีและ แข่งขันอย่างชนิดหายใจรดต้นคอ )

Toshiba,  OCZ, SanDisk, Corsair, PNY (บางแบรนด์มีชื่อเสียงมาก่อน แต่ในปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มที่จะพยายามขายสินค้าเน้นตลาดล่างบ้าง ในบาง Model)

แทบทุกแบรนด์ (ยกเว้น SAMSUNG มักมีความแตกต่างด้านราคาไม่มาก)


               ตลาดนี้มีการแข่งขันด้านราคาที่ค่อนข้างสูง แนะนำให้ท่านเช็คราคากลาง โดยคร่าวๆ ก่อนซื้ออุปกรณ์ และ (ณ ขณะที่เขียนบทความ ดูเหมือนว่า ราคาก็กำลังลดต่ำลงเรื่อยๆเช่นกัน)

SSD ที่เป็นที่นิยมมากสำหรับปี 2018


Samsung 860 EVO


             เพิ่งได้รับการปล่อยตัวออกมา แทนที่รุ่นล่าสุดของซัมซุง อย่าง Samsung 850 ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่กำหนดไว้ในตลาดซึ่งมีทั้งฟังก์ชันการทำงานและราคาที่ไม่แพง  เพื่อดึงดูดผู้ใช้ โดยรุ่น 860นั้นได้มีการปรับปรุงความก้าวหน้าทางเทคนิค เพิ่มเติมจากรุ่น 850 ด้วยนวัตกรรมหลักหลายประการ  ในแง่ของ การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ของคุณ  และสามารถจัดเก็บข้อมูลเป็นระยะเวลายาวนานกว่า  หากคุณกำลัง Build อุปกรณ์ Office , จัดหา Computer ที่เร็วๆ สำหรับ Officeใหม่  ไปจนถึงการแสดงผลกราฟิกที่หนักหน่วง  หรือแม้แต่การพัฒนาซอฟต์แวร์ (Programmer)  (ที่คุณต้องการระบบจัดเก็บข้อมูลที่ไว้ใจได้) นี่คือเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมาก  ที่ราคาอาจจะสูงกว่าปกติเล็กน้อยเหมาะสำหรับ Computer  High-End (ถ้าคุณต้องการรุ่นที่ถูกกว่า ให้มองหา 850 EVO แทน) อย่างไรก็ตามคุณภาพและความน่าเชื่อถือของแบรนด์นี้ ต้องใช้คำว่า "ไม่มีที่ติ" อย่างแน่นอน


Samsung 850 EVO


              เป็นตัวเดิมที่เข้าสู่ตลาด ตั้งแต่ปีพ. ศ. 2558 ซึ่งเป็น SSD ที่มีความสามารถสูงมากในปีนั้น(จริงๆถ้าเทียบกับแบรนด์อื่น ในปี2018 นี้ก็ยังถือว่ากินขาดอยู่ดี)  และยังเป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล  ที่ใช้พลังงานพอสมควร  ในราคาที่สามารถแข่งขันกับเจ้าอื่นได้ดี  "850 EVO" เป็นหนึ่งใน "ผู้ชนะ" รายแรกในตลาด  มันได้รับความนิยมอย่างมาก  เนื่องจากมันสามารถเปลี่ยนใจผู้ใช้งานฮาร์ดดิสก์แบบเดิม(ที่ทำให้เกิดปัญหาคอขวด) มาใช้งาน SSD ได้จำนวนมากในเวลานั้น  เมื่อคำพูดปากต่อปากแพร่กระจายออกไป  เกี่ยวกับคุณภาพและความเร็วที่เพิ่มขึ้นจากSSD และกลายเป็นความสำเร็จอย่างล้นหลาม  ซึ่ง "Samsung 850 EVO"เป็นหนึ่งใน Best Seller ในหลายประเทศ  สิ่งที่สำคัญที่สุดเกี่ยวกับไดรฟ์นี้  คือมันมีหลากหลายความจุ ตั้งแต่ 120GB ถึง 250GB ไปจนถึง 2TB แม้ว่าราคาจะไม่ถูกนัก  แต่ก็เป็นหนึ่งใน SSD ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก  และผมแนะนำให้ใช้กับ  ผู้ใช้งาน Computer ที่ต้องใช้ทำมาหากิน หรือแม้แต่ผู้บริโภคที่พอมีทุนทรัพย์อยู่บ้า ข่าวดีก็คือตั้งแต่รุ่นใหม่ (Evo 860) ออกมานั้น ตลาดต่างมีการแข่งขันกันอย่างสูง ทำให้ราคาของรุ่นนี้ 850 ค่อนข้างตกลงอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งแน่นอนว่าเป็นผลดีต่อผู้บริโภคอย่างเราๆ

สำหรับวันนี้ขอพักไว้ก่อน (ยังมีอีกหลายรุ่นที่น่าสนใจ) จอขอนำเสนอในคราวต่อไปครับ

แหล่งที่มาของบทความ: http://EzineArticles.com/9912911 FreeWebSubmission.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น