AJ กู้ข้อมูล : พิจารณาทางเลือก Cloud : โซลูชันที่สามารถใช้ได้สำหรับทุกคน

cloud computing คืออะไร?




Cloud computing (หรือ cloud storage) เป็นกระบวนการจัดเก็บข้อมูลออนไลน์ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอันเนื่องมาจากหลายสาเหตุ   



cloud เป็นระบบ และ สถานที่ที่ปลอดภัยในการจัดเก็บข้อมูล 

ข้อมูลจะได้รับการป้องกันด้วยรหัสผ่าน  และสามารถแชร์กับผู้อื่นอย่างง่ายดาย  ข้อมูลจะปลอดภัยจากการสูญหาย  เสียหาย  หรือถูกขโมย  และไม่เปลืองพื้นที่ของ Harddisk ใน Computer ของคุณในการจัดเก็บเลย

ทุกวันนี้  ข้อมูลส่วนใหญ่  ถูกจัดเก็บไว้ในแผ่น DVD หรือแฟลชไดรฟ์ ข้อเสียคือ ข้อมูลมีความเสี่ยงต่อการสูญหาย  เสียหายหรือถูกโจรกรรม (ซึ่งอาจทำให้ท่านต้องมาเดือดร้อน กู้ข้อมูล ในภายหลัง)  และถ้าคุณต้องการแชร์ข้อมูล  คุณต้องก็อปปี้  และส่งต่อให้กับบุคคลอื่น ในที่สถานที่ต่างๆ(ต้องมีการเดินทาง)



มีสิทธิประโยชน์มากมายที่บริษัทผู้ให้บริการ Cloud เสนอแก่ท่าน ได้แก่ :




การจัดเก็บข้อมูลในระบบคลาวด์  ให้คุณมีพื้นที่เท่าที่คุณต้องการ  และคุณจ่ายเฉพาะพื้นที่ที่คุณใช้เพียงเท่านั้น  ช่วยให้คุณประหยัดเงิน  และเหมาะสำหรับธุรกิจที่อาจต้องใช้พื้นที่เก็บข้อมูล ที่อาจจะเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือน้อยลง  ได้เหมาะสมในแต่ละช่วงของปี (เช่น High Season หรือ Off-Season)

การบำรุงรักษา(ข้อมูล/พื้นที่) ต่างๆที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลจากโฮสต์(ผู้ให้บริการ)  ดังนั้นคุณจึงไม่จำเป็นต้องมีฝ่ายไอทีขนาดใหญ่ (และที่สำคัญคือ ข้อมูลแทบจะไม่มีโอกาสสูญหายอันเป็นผลทำให้ต้องลำบากหา ศูนย์กู้ข้อมูล เลย)




เข้าถึงไฟล์ได้ตลอดเวลาจากอุปกรณ์ใดก็ได้(มือถือ Android/Apple/Tablet)หรือ Computer และที่ใดก็ได้เช่น Internet Cafe


คุณจะได้รับสิทธิ์เข้าถึงเอกสารและแอพพลิเคชันใดๆ  ที่ บริษัท จัดหาให้ไว้ ประโยชน์หลักคือ  คุณไม่ต้องดาวน์โหลดอะไรลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ ... ทั้งหมดนี้อยู่ในไซต์ของโฮสต์  และแน่นอนว่า ประหยัดพื้นที่ในเครื่องพีซีของคุณ  และคุณสามารถ Download ทุกสิ่งที่คุณต้องการภายในเพียงคลิกเดียว

ป้องกันด้วยรหัสผ่านเฉพาะสำหรับไฟล์และโฟลเดอร์  เพื่อความเป็นส่วนตัว  และแชร์ให้เฉพาะผู้ที่คุณเลือกเท่านั้น

จะเริ่มต้นอย่างไร?

ในการใช้งาน Cloud คุณต้องตัดสินใจเลือกโฮสต์(ผู้ให้บริการ) เสียก่อน บริษัท ที่จะสร้าง  ดูแลรักษา  และปกป้อง 'ระบบคลาวด์' ซึ่งจะจัดเก็บข้อมูลของคุณ บริษัทที่ให้บริการระบบคลาวด์  มีบริการหลากหลายรูปแบบ  และสามารถเสนอราคาให้คุณเลือกได้อย่างหลากหลาย  บาง package สามารถใช้งานได้ฟรี  และมีตั้งแต่ 1 US Dollar / เดือน ไปจนถึง 50 US Dollar / ปี

ต่อไปนี้เป็น 3 บริษัท ที่ให้บริการ Cloud ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด:

Google Drive -
บริการของ Google ฟรีสำหรับพื้นที่ 15 GB แรก นอกจากนี้ยังไม่ได้จัดเก็บข้อมูลของคุณไว้เพียงอย่างเดียว  แต่ยังมีตัวเลือกในการสร้าง,แก้ไข,จัดเก็บ,และแชร์รูปภาพ , ไฟล์เพลง , และไฟล์เอกสารต่างๆ ซึงสามารถใช้กับ Google Docs – ซึ่งมีTemplate ที่ใช้งานง่าย

DropBox
- มีทั้งเวอร์ชันฟรี และจ่ายเงิน   และมีความปลอดภัยสูง  คุณสามารถให้สิทธิ์การเข้าถึงโฟลเดอร์  ซึ่งกำหนดรหัสผ่าน  เพื่อเลือกรูปแบบการเข้าถึงไฟล์ที่คุณแชร์ให้ผู้อื่นเห็น  เฉพาะสิ่งที่ต้องการเท่านั้น  มีการ Support แบบ Live Chat และการ Support ทางโทรศัพท์

JustCloud
เสนอบัญชีฟรี   และจ่ายเงินเพียง 3.95 US Dollar ต่อเดือน , JustCloud สามารถลากและวางไฟล์/โฟลเดอร์ที่ง่ายดาย    การเข้ารหัสในระดับที่ธนาคารใช้งานรวมไปถึงความสามารถในการซิงค์ข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่อง  เพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงไฟล์ได้ตลอดเวลา
FreeWebSubmission.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น