AJ กู้ข้อมูล – Tips : เหตุผลที่ว่าทำไม การกู้ข้อมูลถึงล้มเหลว หาก Harddisk ถูก Format (แบบสมบูรณ์) หรือ ถูกเขียนข้อมูลทับ


หลายคนอาจจะคิดว่า  เมื่อข้อมูลหายไปจาก  Harddisk  ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดๆ  มืออาชีพด้านการ กู้ข้อมูล  จะยังคงสามารถดำเนินการ กู้คืนข้อมูล  หรือกู้ฮาร์ดดิสก์  ได้เสมอ  

ในความเป็นจริงแล้ว  มีโอกาสที่ข้อมูลที่ยังไม่ได้ถูกลบออกจาก  Harddisk  อย่างสมบูรณ์  ฮาร์ดไดรฟ์คอมพิวเตอร์เพียงแค่ไม่ทราบวิธีการหาข้อมูล (ลองนึกสภาพบ้านของชาวเขาที่ไม่มีเลขที่บ้าน ไม่ได้ลงทะเบียนในสมุดหน้าเหลือง หรือ ราชการ เวลาจะตามหาตัวคงจะยากน่าดู)  เช่นเดียวกันกับข้อมูลที่ถูกลบ  Index (สารบัญ)  ที่บอกคอมพิวเตอร์ของคุณ  ว่า  ข้อมูลที่คุณต้องการจะหา   นั้นหายไป  และนี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมมืออาชีพที่เก่งที่สุด  ไม่สามารถกู้ข้อมูลสำเร็จ  หาก

1.     ข้อมูลโครงสร้าง  / hardware  เสียหาย  มากเกินไป
2.     Harddisk ได้รับการ  Format แบบ สมบูรณ์
3.     ข้อมูลถูกเขียนทับไปแล้ว

aj-data-recovery-services-3



ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ข้อมูล  ทำอย่างไรจึงสามารถ  กู้ข้อมูลที่ถูกลบ  กลับคืนมาได้ ?
ใน  Harddisk นั้น ประกอบไปด้วยการเก็บข้อมูลแบบ 0 และ 1 ฟังดูอาจไม่มีความหมาย  แต่เมื่อแหล่งบรรจุข้อมูล 0 / 1 มีเป็นล้านล้าน หน่วย  ตัวอุปกรณ์  อิเล็กทรอนิคส์ สามารถอ่านและประมวลผล  ข้อมูล 0 / 1 ดังกล่าวออกมาเป็นข้อมูลขั้นสูง  ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ ตัวอักษร เพลง หรือ แม้แต่ Video


ฮาร์ดไดรฟ์ใช้แม่เหล็กในการจัดเก็บข้อมูล


คล้ายกับแบตเตอรี่รถยนต์, ฮาร์ดไดรฟ์มีแม่เหล็ก  ที่มีขั้วบวกและขั้วลบ ซึ่งแทนที่  รหัสไบนารี ที่ 1 และ 0 นั่นคือหลักการเดียวกับคอมพิวเตอร์นั่นเอง  หน่วยจัดเก็บข้อมูลความจุ HDD หรือแผ่นเสียงที่มีพื้นผิว ferromagnetic  และแบ่งรหัสไบนารี  ในระบบแม่เหล็ก  ที่เรียกว่าโดเมนแม่เหล็ก ข้อมูลจะถูกจัดเก็บโดยทิศทางของสนามแม่เหล็กของ  โดเมนเหล่านี้ โดเมนแม่เหล็ก  แม่เหล็กหนึ่งในสองทิศทางและเป็นตัวแทน 1 หรือ 0

ข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในสองวิธีในหน่วย HDD ก่อนปี 2005 ข้อมูลนี้ได้รับการบันทึกขนานไปกับพื้นผิวดิสก์หมายถึงรหัสไบนารีถูกบันทึกไว้ทั้งที่มีแม่เหล็กด้านซ้ายหรือขวา ประเภทของการบันทึกนี้  ถูกเรียกว่าบันทึกยาว
หลังจากปี 2005 และต่อมาแม่เหล็กนี้ใช้ในการบันทึกรหัสไบนารีได้ถูกนำมาใช้กับ  กลุ่มบันทึก   ซึ่งถูกบันทึกไว้ในแนวตั้งและแนวตั้งฉาก   มันถูกเรียกว่าบันทึกแบบตั้งฉาก  ซึ่งเพิ่ม  Layer ให้ขั้นตอนการบันทึก  และโดเมนแม่เหล็กจะถูกเก็บไว้ใกล้ชิดกัน

aj-data-recovery-services-2

ทำไมคอมพิวเตอร์ของคุณไม่สามารถหาไฟล์ของคุณและสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อข้อมูลถูกเขียนทับ


คุณไม่สามารถหาไฟล์ของคุณได้  และบางครั้ง  ต่อให้เป็นมืออาชีพ  ที่มีความชำนาญในการกู้คืนข้อมูล  ฮาร์ดดิสก์   พวกเขาไม่สามารถหาไฟล์ของคุณได้   ถ้าข้อมูลของคุณได้รับการเขียนทับไปแล้ว  ต่อให้มืออาชีพที่ดีที่สุดในโลกก็  ไม่สามารถช่วยคุณได้

คอมพิวเตอร์ของคุณอาจไม่พบข้อมูลเพราะ  ขั้นตอนการลบและเขียนทับ  มีดังต่อไปนี้
ตัวอย่าง
1.       เมื่อทำการลบ ไฟล์ ซึ่งแต่เดิมถูกเก็บไว้ที่  พื้นที่เก็บข้อมูลหมายเลข 3000
2.       Computer  ถูกทำให้เสมือนว่า  Link ที่ Link ไปยัง พื้นที่เก็บข้อมูล นั้นๆ หายไป   
3.       พื้นที่เก็บข้อมูลช่องที่ 3000  ยังคงมีข้อมูลอยู่  (หากจบเพียงแค่ขั้นตอนนี้  จะยังคงสามารถกู้ได้)
4.       แต่เมื่อมีไฟล์ใหม่ถูกสร้าง  หรือ  copy มา  หาก computer  พิจารณาให้เขียนลงไปใน  พื้นที่หมายเลข 3000
5.       พื้นที่เก็บข้อมูลช่องที่ 3000  จะถูกเปลี่ยนข้อมูลเป็นข้อมูลใหม่
6.       เรียบร้อย  กระบวนการไม่สามารถย้อนกลับได้  ข้อมูลใน  Harddisk นั้น  หายถาวร

aj-data-recovery-services-1



เมื่อได้มีการเขียนลงไปทับในส่วนของ  ข้อมูลเดิมที่มีการเก็บเอาไว้แล้ว  และนั่นคือความหายนะ  แน่นอนว่า  พื้นที่บันทึกข้อมูลนั้น มีจำกัด  มันไม่สามารถรับข้อมูลในเป็น  infinite  ได้



FreeWebSubmission.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น