AJกู้ข้อมูล ตอนที่ 5 - การดูแลรักษา external hdd / flashdrive

                 สวัสดีครับ มาวันนี้ ผมจะมาเสนอวิธีถนอม และยืดอายุการใช้งาน external harddisk กันครับ

1. อย่าพยายามให้ external harddisk ของเรา เกิดการกระแทก เช่น โยนลงกับโต๊ะ ควรจะวางลงเบาๆ เพื่อไม่ให้เกิดการสั่นสะเทือนซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ภายใน และพยายามอย่าให้หลุดมือ หรือ หล่นลงพื้นบ่อยๆ ด้วยสาเหตุเดียวกัน
ajกู้ข้อมูล-ext-hdd-care-1


2. พยายาม อย่าดึง external harddisk ออก ในขณะที่ข้อมูลมีการเขียน หรือ อ่าน รับ หรือ ส่ง ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ กับ อุปกรณ์ external harddisk เพราะอาจทำให้หน่วยความจำที่เก็บข้อมูลที่กำลังเขียนหรือ อ่าน นั้นๆ เกิดเสียหายได้ ครับ เปรียบเทียบเหมือนกับตอนที่เราใช้งานคอมพิวเตอร์อยู่แล้วไฟเกิดดับ กะทันหัน นั่นเอง

ajกู้ข้อมูล-ext-hdd-care-2


3. พยายาม กด safety remove hardware ทุกครั้ง ก่อนที่จะดึงสาย external harddisk เพื่อให้แน่ใจได้ว่า ไม่มีการเขียน หรือ อ่าน ข้อมูล เกิดขึ้นแล้ว ระหว่าง เครื่องคอมพิวเตอร์ กับอุปกรณ์ external harddisk แต่หากเกิดข้อผิดพลาด เป็นลักษณะ error message ขึ้น ในระหว่าง ที่เราทำการ safety remove hardware ผมแนะนำให้ทำการ shutdown เครื่องคอมพิวเตอร์ ก่อน แล้วค่อยทำการถอด external harddisk ออก เพื่อตัดระบบไฟทั้งหมด ครับ



4.สาย data ที่เชื่อมต่อระหว่าง external harddisk กับเครื่องคอมพิวเตอร์เองก็สำคัญ พยายามอย่าให้สายเกิดการ หัก หรือ งอมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบ ต่อ แรงดันไฟที่ส่งมายัง external harddisk และ อัตราการส่งถ่ายข้อมูลได้ ครับ

ajกู้ข้อมูล-ext-hdd-care-4


5. หาก ทำ external harddisk หล่นลงน้ำ แนะนำว่าอย่าเพิ่งรีบเปิดใช้งาน ควรจะทิ้งไว้สักพักเพื่อให้แห้ง  หากมีอาการแปลกๆ ควรส่งผู้เชี่ยวชาญ ทำการตรวจสอบข้อมูล  ครับ



6. ในส่วนของซอฟต์แวร์  เราควรจะมีการสแกนไวรัส ที่อาจแอบซ่อนอยู่ใน external harddisk โดยที่เราไม่รู้ตัว อย่างน้อย เดือนละ ครั้ง หรือ แล้วแต่ความถี่ และ ความเสี่ยงของการใช้งาน เช่น หากมีการนำ external harddisk ไปเสียบเครื่องเพื่อนที่ทำงาน หรือ อื่นๆ อยู่บ่อยครั้ง ก็อาจจะสแกนหาไวรัสอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เป็นต้น

ajกู้ข้อมูล-ext-hdd-care-5


7. ไม่ควรใช้ซอฟต์แวร์ที่โฆษณาว่าเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน เช่น เพิ่มความเร็วรอบการหมุนของ external harddisk เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่า จุดเสถียรภาพ ของการปรับแต่ง นั้น มีค่าอยู่ที่เท่าไหร่ และอาจส่งผลกระทบต่อ

อายุการใช้งาน รวมถึงข้อมูลที่ถูกเก็บอยู่ใน external harddisk ได้ครับ


เท่านี้ ก็สามารถ ยืดอายุ การใช้งาน external harddisk ของคุณ และลดโอกาสในการส่งกู้ข้อมูล ได้มากขึ้นแล้วล่ะครับ


credit - การถนอม external harddisk , การดูแลรักษา external hdd กู้ข้อมูล, การกู้ข้อมูล, รับกู้ข้อมูล, กู้ข้อมูลฮาร์ดดิส, กู้ข้อมูล harddisk, ศูนย์กู้ข้อมูล, กู้ harddisk, รับกู้ไฟล์, กู้งาน, กู้ข้อมูลคอม, ร้านกู้ข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น