AJกู้ข้อมูล - บทความที่ 7 - มาสำรองข้อมูลบน Windows 8 กันเถอะ !!!

 สวัสดีครับ หลายๆท่านคงจะใช้งาน windows 8 กันบ้างแล้ว และอาจจะมีหลายคนกำลังมองหาอยู่ว่า เอ windows 8 มันมีวิธีในการสำรองข้อมูล หรือ backup ข้อมูล ง่ายๆให้เราบ้างไหมนะ ^0^ มาวันนี้ผมขอเสนอ fucntion file history ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการ สำรองข้อมูล (ป้องกัน ในกรณีที่ Harddisk เสีย) มาฝากกันครับ (จะได้ไม่ต้องมาเสียใจ หรือ ยกเครื่องไปให้ร้าน กู้ข้อมูล เนอะ ^ ^).

เอาล่ะ เรามาเริ่มกันเลยครับ


1. กด ปุ่ม windows (start) พิมพ์ history เลือก "Save backup copies of your files with File History"


2. ณ ตอนนี้ สถานะของการ backup (File History) คือ Off คือ ยังไม่เปิดใช้งาน สังเกต ว่าการ backup ในลักษณะนี้ ระบบ windows จะเลือก งานที่อยู่ใน Libraries , Desktop , Contact และ Favorites เท่านั้น เราจะไม่สามารถเลือก Folder ที่จะทำการ Backup "ตรงๆ" ได้ เพราะฉะนั้น เราจะใช้การ Add Folder ที่เราต้องการจะให้ Windows ทำการ Backup ลงไปใน Libraries นั่นเอง ดังขั้นตอนต่อไป



3. วิธีการ Add Folder ที่เราต้องการจะให้ Windows ทำการ Backup ลงไปใน Libraries  ให้คลิกขวา ที่ Folder ที่เราต้องการเพิ่มใน Libraries > เลือก Include in Libraries > Create new library


4. เมื่อเปิด หน้าต่าง Computer Browser ขึ้นมา ก็จะพบ Folder Library อันใหม่ (ในที่นี้คือ util)


5. ต่อไปให้เลือก Drive ปลายทางที่เราจะไว้ใช้เก็บข้อมูลที่เราจะทำการ Backup ที่หน้าต่าง File History เลือก Select Drive


6.  ในหน้าต่างนี้จะบอกว่าไม่พบ Drive ที่เอาไว้ backup เลย ให้เราเลือก backup ไปไว้ที่ Network Location หรือ Network Drive แทน แต่ทว่า เนื่องจากผมอยากทดสอบโดยการใช้ Drive D:\ เป็น Drive ปลายทาง (ท่านอาจจะใช้ External Harddisk) แทนก็ได้นะครับ ผมจึงจะขอพาท่านไปยังขั้นตอนการสร้าง Shared Folder ดังขั้นตอนต่อไป


7. ให้ท่าน create folder ขึ้นมาอันนึง (ในที่นี้ผม create folder ชื่อ "backup" และเก็บอยู่ใน Drive D:) คลิกขวาที่ Folder นั้น เลือก Properties


8. Set share ตามรูปเลยครับ


9. เนื่องด้วย วิธีการ backup ผ่าน network location (แบบเสมือน) นี้ จำเป็นต้องทราบ ComputerName ของเครื่องท่านเอง ผมจึงจะสอนการดู computername ของท่าน ครับ ให้คลิกขวาที่ Icon Computer > Properties


10. Computer name : ตามรูปเลยครับ ให้จำเอาไว้ (ในที่นี้คือ "USER-PC")


11. กลับไปหน้าต่าง File History เดิม ให้คลิก ตามรูป แล้วดับเบิลคลิกที่ ComputerName เดียวกันกับเมื่อกี้


12. เลือก Folder ที่เราได้สร้างและ share ไว้ 


13. จะปรากฎรายการเพิ่มมาดังภาพ กด OK


14. กด Turn on


15. หน้าต่างนี้คือ windows ถามว่าเราอยากกระจายข่าวว่า Network Drive นี้เอาไว้ backup ได้นะ ให้คนอื่นในวง LAN รู้หรือไม่ อันนี้แล้วแต่ท่านเลย สำหรับผม ไม่ > เลือก No


16. setup เสร็จ ก็รอให้มัน เริ่มทำการ backup (มันทำใน background) เราสามารถทำงานอื่นได้ในขณะที่มันกำลัง backup ครับ ขั้นตอนนี้ ช้าเร็วขึ้นอยู่กับปริมาณข้อมูลของแต่ละคน ซึ่งไม่เหมือนกัน


17. ระหว่างรอ ผมจะพาไป review advance settings ของ File History ไปที่ Advance Settings ของหน้าต่าง File History


18. Save copies of files - คือให้เลือกว่าจะให้มัน backup files ให้เรา บ่อยแค่ไหน เราสามารถปรับความถี่ได้ครับ
Size of offline cache - คือ เลือกปริมาณ Disk ที่เอาไว้เก็บ cache หรือ ค่าหน่วยความจำชั่วคราว เอาเป็นว่าปรับมากก็กิน พื้นที่ disk ปลายทางมาก แต่ backup ได้ หลาย version ขึ้นหน่อย

Keep saved version - คือจะให้เก็บ Version ของ File Backup ไว้นานแค่ไหน default เป็น Forever คือ ตลอดไป 

ทั้ง 3 อันนี้ ถ้าไม่จำเป็น แนะนำไม่ต้องไปปรับนะครับ


19. กลับมาดูอีกที 2 ชั่วโมงผ่านไป File History ทำการ backup เสร็จแล้ว มันจะขึ้นว่า Files last copied on <Date> <Time> ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ

หวังว่า บทความนี้คงเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านที่อยากสำรอง ข้อมูล ให้กับ windows ของท่านเอง ไว้ใช้ในยามคับขัน ไม่มากก็น้อย ครับผม

credit : windows 8 backup , สำรองข้อมูล windows , windows backup , กู้ข้อมูลถึงที่ , กู้ file ถึงบ้าน













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น