วิธีการป้องกันไวรัส AUTORUN แฝงตัวเข้ามาใน flashdrive / external harddisk

           สวัสดีครับ ทุกท่าน หลายคนที่เคยใช้งาน external harddisk หรือ flashdrive มาพอสมควร น่าจะเคยโดนไวรัส Autorun มาบ้าง ไม่มากก็น้อย ซึ่งต้องเรียนชี้แจงก่อนว่า Autorun  นั้นเป็น feature หนึ่งของระบบ Windows ซึ่งมีผลกับ Drive ต่างๆ โดยจะเรียกใช้งานโปรแกรมต่างๆ ที่กระทำกับ Drive นั้นๆ  ตามแต่โปรแกรมคำสั่งที่ถูกเขียนขึ้นใน File Autorun นั่นเอง เช่น ลบข้อมูลทั้งหมดใน Drive นั้นๆ (ซึ่งส่งผลทำให้ต้องมาทำการ กู้ข้อมูล หรือ ส่งศูนย์กู้ข้อมูลตามมาภายหลังด้วย) (T.T)  และด้วย Feature นี้เอง  เหล่า Hacker หรือ นักสร้างไวรัสทั้งหลาย  จึงใช้ช่องทางนี้ เขียนโปรแกรม ไวรัส Autorun หลากหลายรูปแบบขึ้นมา  เพื่อก่อกวน หรือ ล้วงข้อมูลความลับ  และอื่นๆอีกมากมาย ครับ

           โดยปกติแล้ว Feature Autorun นั้น สามารถถูกปิดได้จากตัวระบบ ปฏิบัติการ Windows เอง แต่ทว่า  การปิด Feature นี้ ในคอมพิวเตอร์ เครื่องหนึ่งๆนั้น จะเป็นปัญหากับตัวอุปกรณ์ Flashdrive หรือ External Harddisk ที่มีความจำเป็นต้องใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์มากกว่าหนึ่งเครื่อง  เพราะคงเป็นการลำบากที่จะ ตามไปปิด Feature Autorun นี้ ในทุกๆเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่นำอุปกรณ์ USB เหล่านี้ ไปใช้งานใช่ไหมครับ

             มาวันนี้ ผมจึงขอเสนอวิธีการง่ายๆ ในการป้องกัน  ไวรัส "ประเภท" Autorun ไม่ให้สามารถเขียนข้อมูล "Autorun" เข้ามาใน Flashdrive ของเราได้ ครับ

ขั้นตอนการสร้างไฟล์ Autorun.inf

สาเหตุที่ต้อง .inf เพราะเป็นนามสกุล ไฟล์ที่ Windows ใช้อ่านค่าเริ่มต้น  ของไฟล์ประเภทนี้(Autorun และอื่นๆ)ครับ

1.ตามรูป ผมติ๊ต่างให้ Drive G: เป็น Drive External Harddisk (หรือจะเป็น Flashdrive) ของผมนะครับ ก็จะมีโฟลเดอร์เก็บข้อมูลต่างๆ มากมาย  เราจะมาสร้างตัวป้องกันให้กับข้อมูลเหล่านี้กันครับ


2. ให้เรา คลิกขวา พื้นที่ว่างของ Drive แล้วเลือก New -> Folder


3. หลังจากนั้น คลิกขวา RENAME Folder ที่เราเพิ่งสร้างขึ้น


4. โดยให้ตั้งชื่อ Autorun.inf


5. หลังจากนั้น กดปุ่ม Windows (Start) -> พิมพ์ cmd -> Enter จะปรากฎหน้าต่างดำๆ (DOS) ให้พิมพ์ ชื่อ Drive เมื่อครู่  แล้วตามด้วย :  (เครื่องหมายโคล่อน) -> Enter
***ปล ชื่อ Drive แต่ละคนอาจไม่เหมือนกันนะครับ เช่นของผมเป็น G: ของท่านอาจจะเป็น H: ***


6. พิมพ์ attrib +s +h Autorun.inf -> Enter


เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับผม เท่านี้ท่านก็สามารถพกพา External Hard Disk หรือ FLashdrive ไปต่อกับ คอมพิวเตอร์ได้อย่างสบายใจแล้วล่ะครับ


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น