AJ กู้ข้อมูล กู้ฮาร์ดดิส - เหตุผล 5 ประการที่ท่านไม่ควรกู้ข้อมูลด้วยตนเอง !!!

                 สวัสดีครับ  สำหรับ หลายท่านๆ เมื่อเกิดเหตุการณ์ ฮาร์ดดิส หรือ อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล เกิดปัญหา เช่น ทำตก เปิดไม่ติด ไฟไม่เข้าอุปกรณ์ อุปกรณ์แตกร้าว อุปกรณ์ มีเสียงดัง (แกร๊กๆ หรือ คลิกๆ) และอื่นๆ อีกมากมาย หลายๆท่าน พยายามที่จะกู้ข้อมูลด้วยตัวท่านเอง ซึ่งต้องขอเรียนว่า ส่วนใหญ่แล้ว จะเกิดปัญหา ตามมามากมาย  ซึ่งในวันนี้ทางเราจะขอนำเสนอ 5 สาเหตุที่ท่าน ไม่ควรกู้ข้อมูล , กู้ ฮาร์ดดิส ด้วยตนเอง เพื่อให้ท่านประกอบการพิจารณา เมื่อเกิดเหตุการณ์ อุปกรณ์ดังกล่าวมีปัญหา ครับ

1. มีความเสี่ยงสูงที่จะได้ข้อมูล ไม่ครบ

          แม้ว่าหากท่าน จะสามารถดำเนินการกู้ข้อมูล  ด้วยตัวท่านเองเป็ฯผลสำเร็จก็ตาม  ทว่า ไม่มีใครทราบได้เลยว่าข้อมูลที่ท่านกู้ขึ้นมานั้น จะสามารถกู้ขึ้นมาได้น้อยกว่าที่ควรหรือไม่ เพราะว่าในระหว่างกู้ข้อมูล   ส่วนใหญ่หากดำเนินการโดยผู้ไม่ชำนาญการแล้ว  โอกาสที่จะเกิดการ "เขียนทับข้อมูล"  ไม่ว่าจะโดยการติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่มเติม  หรือแม้แต่การกระทำของตัวระบบปฏิบัติการ (Windows Automatic Create Restore Point) ก็ตาม

ไม่ควรกู้ข้อมูลด้วนตนเอง-1


2. มีโอกาสสูงที่จะทำให้อุปกรณ์ เสียหายหนักขึ้น

        มีลูกค้าหลายท่าน  พยายาม  ต่ออุปกรณ์ดังกล่าว เข้ากับคอมพิวเตอร์ หรือ อุปกรณ์ อ่านข้อมูล อื่นๆ โดยมิได้สังเกตุอาการ  ซึ่งความรู้เท่าไม่ถึงการณ์  เช่น เมื่อฮาร์ดดิส เกิดอาการเสีย โดยสาเหตุจากไฟกระชาก แล้ว พยายามต่อเข้า กับคอมพิวเตอร์ ตัวเดิม  (ซึ่งอาจเกิดสาเหตุของแหล่งจ่ายไฟฟ้าที่ไม่สเถียร)  ซึ่งนั่นเท่ากับว่าเป็นการทำให้ฮาร์ดดิสเกิดอาการเสียหนักยิ่งขึ้นครับ

3. มีโอกาสที่จะทำให้ข้อมูลภายใน เกิดการสูญหาย  ในกรณีที่อาการไม่ร้ายแรง

       ในบางกรณีที่ข้อมูลภายในยังอยู่ครบ แต่เกิดการเสียหายที่ส่วน INPUT/OUTPUT ของอุปกรณ์ฮาร์ดดิส ลูกค้าที่พยายาม  จะดึงข้อมูลด้วยตนเอง  หากทำอย่างผิดวิธี  จะเป็นการทำให้ข้อมูลภายใน  สูญหายมากกว่าเดิม หรือ สูญหายเป็นการถาวร ได้ ครับ

ไม่ควรกู้ข้อมูลด้วนตนเอง-2


4. ระยะเวลาในการได้ข้อมูล ที่อาจใช้เวลานานกว่า

    แน่นอนว่า  หากกระบวนการกู้ข้อมูล กระทำโดยมืออาชีพ  ย่อมมีอุปกรณ์ และ เทคโนโลยีที่ทันสมัย และครบครัน กว่า รวมไปถึงความชำนาญในการดำเนินการ ซึ่งสามารถลดระยะเวลาในส่วนของ การดำเนินการได้อย่างมากมาย

5. อุปกรณ์ มีโอกาสที่จพหมดประกันสูง

     ในบางกรณีหากผู้ใช้  พยายามที่จะแกะ หรืองัดแงะ อุปกรณ์ ด้วยตนเอง  ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่า ด้วยความไม่ชำนาญ ย่อมมีโอกาสสูงที่อุปกรณ์จะชำรุดถาวร หรือ เกิดเหตุที่ไม่สามารถนำไปเคลม ประกันเป็นอุปกรณ์ตัวใหม่ ได้ครับ

ไม่ควรกู้ข้อมูลด้วนตนเอง-3



ทั้งหมด เป็น  เหตุผล 5 ประการ  ที่ท่านควรจะส่งอุปกรณ์เก็บข้อมูล   ที่มีปัญหา  เข้าศูนย์กู้ข้อมูล  ดีกว่าดำเนินการด้วยตัวท่านเองครับ

Credit - กู้ข้อมูล สุขุมวิท , กู้ข้อมูล นานา , กู้ฮาร์ดดิส BTS / MRT

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น